Danh mục sản phẩm

Thống kê

Đang Online: 7

Lượt truy cập: 1,744,235

Bài viết chi tiết

Tận dụng văn hóa để xây dựng thương hiệu chè Việt Nam

Thông tin trên được đưa ra trong Hội thảo thông tin thị trường và bài học kinh nghiệm xuất khẩu chè Việt Nam do Bộ Công thương tổ chức ngày 1/9, tại Hà Nội. Hội thảo nhằm giới thiệu về tiềm năng thị trường tiêu thụ chè ở Hoa Kỳ, Châu Âu và một số quốc gia trên thế giới; bài học kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu chè.

Ông Stephen Kreppel - Giám đốc điều điều hành The Nation Consultancy Ltd đưa ra lời khuyên, các công ty chè của Việt Nam nên tận dụng lịch sử và văn hóa để xây dựng thương hiệu chè khi xuất khẩu sang bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Ông Wisal Hin - chuyên gia tư vấn quốc tế ngành chè xanh Hoa Kỳ đã giới thiệu về thị trường chè phía Đông Hoa Kỳ. Ông Wisal Hin cho biết, các nhà xuất nhập khẩu thường tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua nhà bán lẻ và phân phối. Argentina là nước xuất khẩu chè lớn nhất sang Hoa Kỳ, tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ hội cho công ty chè Việt Nam. Điều quan trọng là các công ty chè Việt Nam phải nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Theo ông Wisal Hin, khẩu vị chè của người tiêu dùng Hoa Kỳ thay đổi theo mùa, thay đổi trong các dịp lễ, vì vậy các công ty chè cần điều chỉnh sản phẩm để xuất khẩu cho phù hợp.

Ôg Wisal Hin cho biết, ngành chè cùng giống như ngành thời trang, có thương hiệu, dòng sản phẩm khác nhau. Vì vậy, các công ty chè nên viết nên câu chuyện về sản phẩm chè của mình.

 

 

Việc viết nên câu chuyện chè của Việt Nam có thể tập trung vào 3 điểm: Một là, đất và khí hậu, trong đó nêu bật sự khác biệt thổ nhưỡng với các nước trên thế giới. Hai là, thực vật và nguồn gốc, cho khách hàng biết chè có nguồn gốc từ đâu, nêu lên sự khác biệt, cho khách hàng biết rằng là chè đặc sản, không giống các loại chè khác trên thế giới. Ba là, kỹ thuật thu hoạch và chế biến, nêu lên sự khác biệt trong hái chè, sao khô, đóng gói. Qua đó định hình nhận thức của khách hàng về sản phẩm chè Việt Nam.

Ngoài ra, có thể viết về văn hóa thưởng thức, văn hóa trồng chè, văn hóa uống chè trong các buổi lễ Việt Nam.

“Để có thể tiếp cận cần xây dựng lòng tin của nhà nhập khẩu, định vị thương hiệu chè cao cấp cho chè Việt Nam, cần thay đổi nhận thức của khách hàng trên thị trường Hoa Kỳ. Danh tiếng của sản phẩm chè Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ tương đối kém. Người Hoa Kỳ nghĩ đến chè Việt Nam thường nghĩ đến chè giá rẻ, sản xuất đại trà. Trong khí đó, người tiêu dùng Hoa Kỳ muốn thưởng thức chè có hương vi đặc biệt, sản xuất đặc biệt. Do đó, công ty chè Việt Nam cần điều chỉnh, củng cố danh tiếng” - ông Wisal Hin nhấn mạnh .

-Theo thời báo tài chính Việt Nam-