ẤM TỬ SA NGƯ HÓA LONG ĐẮP NỔI TRIỆN

Nguồn gốc của ấm tử sa Ngư Hóa Long đắp nổi triện đến từ truyền thuyết về Ngư vượt Long môn. Ấm tử sa Ngư hoa Long đắp nổi triện với họa tiết khá đơn giản, núm và vòi ấm mô tả lại chi tiết hình dáng của cá chép đang ngoi lên khỏi mặt nước. Quai ấm tái hiện lại thân rồng uốn lượn theo đường cong của vòi ấm. Và điều đặc biệt, tất cả những chi tiết trên thân ấm tử sa đều được nghệ nhân đắp nổi triện.

Product

Cùng tìm hiểu về nguồn gốc cái tên “Ngư hóa Long”
“Ngư vượt long môn” – câu chuyện tạo nên cảm hứng mạnh mẽ cho nghệ nhân chế tác ấm tử sa Ngư hóa Long. Biết rằng thế giới của ấm tử sa biến thể vô cùng đa dạng và phong phú. Đằng sau mỗi dáng ấm lại là một câu chuyện được người đời ca tụng và truyền lại. Câu chuyện về ấm tử sa Ngư hóa Long là một loại ấm truyền thống điển hình kết hợp với những tích truyện dân gian được truyền lại.

 


Nói về nguồn gốc “Ngư hóa Long”, người xưa kể lại rằng thuở khai thiên lập địa, Thượng đế làm mưa làm gió tạo nên sông hồ. Về sau vì quá bận rộn mà giao việc tạo mưa cho rồng, nhưng cũng vì số lượng rồng có hạn không thể đảm nhiệm. Sau đó mới sinh ra cuộc thi tuyển chọn những linh vật sống dưới sông biển thành rồng lo việc tạo mưa cho trần gian. Cuộc thi yêu cầu những linh vật đó phải vượt qua được tam tầng thác sông Long môn. Vượt qua Vũ Long Môn là có thể trở thành rồng, đi khắp thế gian để tạo mưa, đem lại sự sống cho vạn vật.
 


Câu chuyện về Ngư vượt long môn mang một hàm ý rất sâu sa. Cá chép hóa thành Rồng, thứ nhất, thể hiện bản lĩnh hơn người đã vượt qua thử thách khó khăn nhất để trở thành người có vị thế cao, quyền uy lớn. Thứ hai, Rồng là con vật sống bất tử đại diện cho quyền uy, thế lực vững chắc, sống ung dung tự tại và uy lực vô song. Thứ ba, tiếp đuôi câu chuyện cá chép sau khi hóa rồng bay đi khắp nơi làm  mưa tạo phúc cho muôn loài điều này mang ý nghĩa người này đem thế lực, quyền uy của mình đi tạo phúc cho người người, đời đời về sau.
 


Cùng một cốt truyện nhưng mỗi nghệ nhân lại có một cách diễn tả khác nhau. Bởi vậy mà ở Trà Đại Gia, riêng về dòng ấm tử sa Ngư hóa Long cũng đã có nhiều dáng ấm khác nhau, hoa văn khác nhau. Nó ghi lại cách mà nghệ nhân cảm nhận câu chuyện, cách mà nghệ nhân hiện thực hóa nguồn gốc câu chuyện trên ấm phẩm của mình.
 


Ấm tử sa Ngư hoa Long đắp nổi triện với họa tiết khá đơn giản, núm và vòi ấm mô tả lại chi tiết hình dáng của cá chép đang ngoi lên khỏi mặt nước. Quai ấm tái hiện lại thân rồng uốn lượn theo đường cong của vòi ấm. Và điều đặc biệt, tất cả những chi tiết trên thân ấm tử sa đều được nghệ nhân đắp nổi triện. Làm ấm tử sa đã khó, đắp nổi triện những họa tiết trên thân ấm lại càng khó hơn nghìn lần. Bởi dòng ấm tử sa thường được làm thủ công và dáng ấm nhỏ nên việc tái hiện triện nổi các chi tiết là điều không phải nghệ nhân nào cũng làm được.