ẤM TỬ SA THỦY BÌNH NÂU ĐEN 3

Có chiều dài lịch sử hơn 3000 năm trong văn hóa trà của Trung Hoa. Ấm tử sa có lẽ là một loại trà cụ không thể thiếu trên mỗi bàn trà của người sành về thưởng trà. Lý do tại sao vậy? Không chỉ đơn giản là 1 hay 2 chiếc ấm tử sa được trà nhân sử dụng, do đặc tính riêng biệt hấp thụ hương của mỗi loại trà khác nhau, vì vậy với những người am hiểu thì với mỗi loại trà lại có một chiếc ấm riêng mới phát huy hết hương và vị trọn vẹn của trà ngon.

Product

Có chiều dài lịch sử hơn 3000 năm trong văn hóa trà của Trung Hoa. Ấm tử sa có lẽ là một loại trà cụ không thể thiếu trên mỗi bàn trà của người sành về thưởng trà. Lý do tại sao vậy? Không chỉ đơn giản là 1 hay 2 chiếc ấm tử sa được trà nhân sử dụng, do đặc tính riêng biệt hấp thụ hương của mỗi loại trà khác nhau, vì vậy với những người am hiểu thì với mỗi loại trà lại có một chiếc ấm riêng mới phát huy hết hương và vị trọn vẹn của trà ngon.
Dáng chiếc ấm tử sa Thủy Bình này có phần khác biệt hơn so với anh em của nó. Dáng ấm Thủy Bình thường mảnh, thon, phía gần trên miệng ấm thu hẹp dần theo đường cong lõm. Tuy nhiên, với chiếc ấm tử sa Thủy Bình này từ thân ấm đến nắp lại là một đường cong lồi. Điều này tạo nên một khối  khá tròn khác hẳn với các loại ấm Thủy Bình khác.

 


Nắp ấm, thân và núm là những đường cong xếp chồng, đan xem vào nhau. Những đường cong uốn lượn một cách uyển chuyển tạo  nên dáng ấm tử sa ngấm sâu vào mắt người nhìn. Vẫn với tông màu nâu đen chủ đạo, là một trong những màu sắc phổ biến của dòng ấm này. Màu nâu đen đơn giản, họa tiết trơn bóng, hoàn chỉnh đến từng chi tiết.
 


Vào giữa đời nhà Minh, tại Phúc Kiến lúc đó đang thịnh hành thưởng trà theo "Công Phu Trà". Khi pha trà, trà nhân cho trà vào ấm sau đó rót nước nóng để pha, trong quá trình ủ trà, cánh trà nở ra, vì ấm nhỏ nên trà bít hết các lỗ ở thông ở vòi trà. Nên cần phải để ấm trong 1 cái tô lớn, dùng nước sôi tôi lên ấm, đến khi gần đầy tô thì ấm trà nổi lềnh bềnh trên nước nóng, như vậy mới có thể rót trà ra được. Sự tích về chiếc ấm Tử sa Thủy bình là mhư thế.
Và để ấm có thể nổi cân đối được trên mặt nước như vậy đòi hỏi nghệ nhân chế tác phải có một kĩ năng làm ấm tinh xảo đến từng li. Với tay nghề của nghệ nhân tạo dòng chảy tốt và mềm như lụa, nắp ấm khít không làm bay hương trà và nước trà không bị nhỏ ra khỏi miệng ấm, nhiều kiểu dáng phong phú phục vụ tốt cho nhiều sở thích thẩm mỹ khác nhau

 


Với  tay nghề khéo léo của nghệ nhân đặt trong từng ấm phẩm, những chiếc ấm tử sa đến với trà nhân như một món quà quý giá cho những ai yêu trà và thưởng trà. Trà Đại Gia luôn mong muốn là đơn vị gia tăng ý nghĩa trong từng chén trà mỗi khi đến tay người thưởng thức.